วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกการเรียนครั้งที่10
วัน อังคาร ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ .2558
ความรู้ที่ได้รับknowledge
   การนำเสนอวิจัย
1.นางสาวปรางชมพู บุญชม 
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สรุปได้ดังนี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ เป็นรูปหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตุในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ มีสื่อที่หลากหลาย และชุดแบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ ที่เน้นสมองเป็นฐานของการเรียนรู้ เด็กสามารถนำกระบวนการนี้มาใช้ในการเรียนรู้นี้มาใช้ในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างต่อเนื่อง
จึงส่งผลให้เด็กได้มีพัฒนาการทางความคิดการสังเกตอย่างสมบูรณ์
2.นางสาว ชนากานต์ แสนสุข
เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สรุปได้ดังนี้ ครูเล่านิทาน เล่นริมนำ้ให้เด็กได็ผลัดกันออกมาเล่าประสบการณ์เดิม
การตั้งคำถามของครู อาศัยหลักการคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านทักษะ  มีการเเลกเปลี่ยนความคิด การวิเคราะห์เนื้อหา การแก้ไขปัญหา โดยการเขียนแผนให้เด็กมีประสบการณ์มากขึ้น
ประสบการณ์ที่เด็กเล่าคือ ....เกี่ยวกับนำ้ ครูจึงจัดกิจกรรมครูแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นกลุ่มๆ โดยได้แจกอุปกรณ์เป็นกลุ่มๆ แจกขวดนำ้ แชมพู ยาสระผมให้เด็ก และครูก็ได้ตั้งคำถามถามเด็ก ว่าขวดที่ไม่มีนำ้และขวดที่มีนำ้มีความแตกต่างกันอย่างไรโดยให้เด็กได้คิด สังเกตและวิเคราะห์ที่จะหาคำตอบ
3.นางสาว รัตนาภรณ์  คงกะพันธ์
สรุปได้ดังนี้คือ เป็นกิจกรรมที่เด็กจะได้สังเกตวัสดุ อุปกรณ์ วางแผนการทดลอง สังเกตเห็นผลของการเปลี่ยนแปลงและสรุปผลการทดลองตามความคิดของตนเองทำให่เกิดการวิเคราะห์การสังเคราะห์ การ ใช้เหตุผล ซึ้งรูปแบบนี้เป็นการกระดุ้นให้เด็กมีความคิดพร้อมที่จะเรียนรู้ ในการทำกิจกรรม


การระดมความคิด ในการทำCooking ของแต่ละกลุ่ม
ซึ้งมีรายการดังนี้ของแต่ล่ะกลุ่มดังนี้
1.ทาโก 2. พิซซ่า 3.ขนมโค 4..หวานเย็นชื่นใจ 5.ข้าวจี่ ตามลำดับภาพ

     

   
  

   
 





โดยกลุ่มฉันทำ  เรื่องข้าวจี่ไส้หมูหยอง

วัสถุดิบ
1.ไข่ไก่
2.หมูหยอง
3.ซอสถั่วเหลือง
4.เกลือ
5.ไม้เสียบข้าวจี่
6.น้ำตาล

วิธีทำ
1.ปั้นข้าวจี่เป็นก้อนตามชอบ  
2.ใส่ไส้หมูหยองและใช้ไม้เสียบข้าวที่ปั้นไว้จะได้ง่ายเวลาย่าง
3.ไฟตอกไข่ไก่ ตีไข่ให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลและซอสปรุงรส
4.เมื่อเตาย่างได้ที่ นำข้าวปั้นขึ้นย่างไฟ
5.จากนั้นนำข้าวจี่ชุบไข่แล้วนำกลับไปปิ้งให้สุก หากใครชอบไข่หนาๆก็ชุบหลายรอบ เราชอบไข่หนาๆก็ชุบจนไข่หมด





ทักษะskills 
   -การนำเสนองานวิจัย แล้วอาจารย์จะเพิ่มเติม
ความรู้ให้
  -การใช้คำถามถา
  -การเชื่อมโยงการทำ cooking สู่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การประยุกต์ใช้ Apply    
- การวางแผนในการสอนเด็กแบบเป็นขั้นตอน
-การเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการเข้ากับเนื้อหาได้
-จัดกิจกรรมให้กับเด็กได้สิ่งที่คิดในคุกกิ้งมีประโยชน์ เชื่อมโยงเข้าสู่วิทยาศาสตร์

วิธีการสอนTeaching methods
-ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลาย คิดนอกกรอบคิดให้หลากหลาย

รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจและเหมาสำหรับเด็ก
เเละน่าเรียนรู้และการใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลักวิทยาศาสตร์




ประเมิน Assessment 
ตัวเอง  Myself      
 แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างตั้งใจร่วมตอบคำถาม 
เพื่อน  Classmate     
 พูดจาไพเราะยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
ครูผู้สอน  Instructor  
 สอนเข้าใจง่าย อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจสนใจนักศึกษาทุกคนเอาใจใส่ทั่วถึง
ห้องเรียน  Place  
ห้องสะอาดเรียบร้อย แอร์เย็นพอดี








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น