บันทึกการเรียนครั้งที่8
วัน อังคาร ที่ 5 เดิอนตุลาคม พ.ศ.2558ความรู้ที่ได้รับKnowledge
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
สรุปของนางสาว เวรุวรรณ ชูกลิ่น
เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
โดย ครูพงศกร ไสยเพชร
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกรจะตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นและการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์โดยของเล่นและการทดลองควรใช้ของที่หาได้ง่ายๆ เพื่อให้เด็กมีโอกาสลงมือทำด้วยตนเอง โดยของเล่นที่ครูประดิษฐ์ เช่น
-การทดลองเรื่องลอยตัว โดยประดิษฐ์สื่่อของเล่น นักดำนำ้จากหลอดกาแฟ
-ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศ และ ความดันของอากาศ โดยประดิษฐ์สื่่อของเล่น เลี้ยงลูกด้วยลม
-ถุงพลาสติกมหัศจรรย์
-ความดันยกของ
สรุปของนางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว
เรื่อง นารีวุฒิ บ้านวิทยาศาสตร์น้อย
บ้านวิทยาศาสตร์น้อย จัดการเรียนการสอนทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนอนุบาลในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้รู้จักคิด ชั่งสังเกตุและคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์สอดแทรกอยู่ในทุกๆวัน ในการทดลองนั้นจะมีอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายไม่ซับซ้อนที่เด็กสามารถทดลองทำลงมือปฎิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5ด้วยตนเองโดยทุกกิจกรรมจะมีคุณตรูเป็นผู้คอยเสริมประสบการณ์คอยถามเด็กอยู่เป็นระยะเพื่อให้เด็กวิเคราะห์ได้สังเกต เปรียบเทียบที่จะตอบคำถามครูให้ได้กิจกรรมในการทดลองมีหลายกิจกรรมเช่น ตัวทำละลาย ลอยนำ้ได้อย่างไร หลอดดำนำ้ จมหรือลอย การกรองนำ้ ฟองมหัศจรรย์ เป็นต้น
สรุปของนางสาววัชรี วงศ์สะอาด
เรื่อง วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งรอบตัว
ครูจะพาเด็กสำรวจสิ่งแวดล้อมจากสิ่งรอบตัว วิธีสอนจะเกี่ยวโยงไปกับหน่วยการเรียนรู้
เกมการศึกษา เป็นสื่อที่สอนภาษาอีกวิธีหนึ่งให้กับเด็กได้ดีอีกอย่างหนึ่ง เช่น
-เกมจับคู่ภาพ
-เกมโดมิโน่
กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์
1.สิ่งรอบตัวกับสิ่งมีชีวิต
2.ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
3.สารและสมสารของสาร
4.แรงกลและการเคลื่อนที่
5.พลังงาน
6.กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
7.โลกและดาราศาสตร์
8.ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี
การทำกิจกรรมในชั้นเรียน แบบเป็นกลุ่ม ทำหน่วยต่างๆเช่น ร่างกายของฉัน ชุมชนของฉัน ทำเป็นมายแมพแยกส่วนต่างๆออกไป เช่น ลักษณะ ชนิด ข้อควรระวัง ในหน่วยนั้นๆ
กิจกรรม งานกลุ่ม ร่วมกันวางแผนเขียนหน่วยการเรียนรู้สาระที่ควรเรียนรู้
โดยกลุ่มดิฉันได้หน่วยการเรียนรู้ ชุมชนของฉัน
สรุปจากทำกิจกรรม
เป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้เรียนรู้จากประสบการณ์เดิมที่มีอยู่มาใช้ในการตอบการเขียน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เกิดจากความเข้าใจไม่ใช่เพียงแค่การจดจำเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบองค์รวมเรียนรู้ได้ผ่านกิจกรรม
ทักษะ Skill
ทักษะทางการเขียน การคิด จากประสบการณ์เดิม
การระดมความคิดร่วมกัน
การทำงานร่วมกัน
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
การประยุกต์ใช้ Apply
สอนให้เด็กรู้จัการคิด วิเคราะห์ ด้วยตนเอง
บูรณาการในการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดการเรียนรุ้ที๋เกิดประสิทธิภาพสูงสูด
สามารถบูรณาการสอนทางภาษาให้กับเด็กได้
วิธีการสอน Teaching methods
ยกตัวอย่างให้มองเห็นภาพที่ชัดเจน
ให้ลงมือปฎิบัติ
ช่วยกันคิดหาคำตอบโดยการระดมความคิด
กระตุ้นให้คิดในการตอบคำถามแต่ล่ะครั้ง
ประเมิน Assessment
ห้องเรียนPlace
สะอาด เหมาะสำหรับการเรียน เงียบสงบ
เพื่อน Classmate
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมด้วยช่วยกัน
ตนเอง My self
มีความกระตือรือร้น มีความพร้อมที่จะเรียน ตั้งใจเรียนแต่งตัวเรียนร้อย
อาจารย์ Instructor
ใจเย็น พูดจาไพเราะ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีความพร้อมที่จะสอนอยู่เสมอสอนด้วยความเข้าใจ เข้าใจนักศึกษา
.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น