วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่่7

บันทึกการเรียนครั้งที่7

วันที่ อังคาร ที่22 กันยายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
นำเสนอวิจัย
1.นางสาววราภรณ์ แทนคำ
   เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนเก่า
   สรุปได้ว่าการสร้างชุดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ที่สอนอยู่5หน่วย ชุดการจัดกิจกรรมนี้ครอบคลุมทั้ง4ด้าน
2.นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์
     เรื่อง การคิดวิจารญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย เสกสรร มาตวังแสง
   สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาความคิด วิจารณญาณได้โดยเด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเองทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และมีความเข้าใจด้วยตนเอง
3.นางสาวยุภา ธรรมโคตร
    เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสีธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย  ยุภาภรณ์ ชูสาย
    สรุปได้ว่าเป็นการจัดกิจกรรมโดยใช้ธรรมชาติเป็นหลักในการจัดกิจกรรมทดลองจากสีธรรมชาติให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองทำให้เด็กเกิดทักษะจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
 การนำเสนอสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
เรือน้อยสอนสมดุล

ชื่อของเล่น   เรือน้อยสอนสมดุล



  

อุปกรณ์
1.แก้วน้ำพลาสติก หรือ กล่องพลาสติกกล่องเล็กที่ไม่ใช้แล้ว
2.ดินน้ำมัน
3.โฟมครึ่งวงกลม
4.กาว กรรไกร กระดาษสีต่างๆ ปากกาเมจิกสีดำ


ขั้นตอนการทำ
ขั้นตอนที่ 1.นำดินน้ำมันมาติดก้นแก้วให้ปริมาณน้ำหนักที่พอเหมาะ  ติดดินน้ำมันในทุกๆแก้วที่ก้นแก้ว
ขั้นตอนที่ 2.นำกระดาษสีมาวาดรูปภาพสัตว์ตามใจชอบ พร้อมตัดติดแปะกับแก้ว ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ

.นำกระดาษสีมาติดฐานที่เป็นโฟมครึ่งวงกล





                                                                         วิธีการเล่น
      นำแก้วน้ำวางบนฐานเรือ ฝึกสังกตและคิดรูปแบบการวางให้เกิดความสมดุล ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง จัดวางแบบใดก็ได้โดยไม่ตายตัว เกมนี้ต้องใช้สมาธิและความคิด เพื่อให้นำแก้วขึ้นเรือได้ 4 ใบโดยรักษาสมดุลไว้ให้ได้ ใครทำได้ก่อนและใช้เวลาน้อยสุดเป็นผู้ชนะ

                                                    ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์
-ความสมดุลคือน้ำหนักขององค์ประกอบไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
-ความสมดุลจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผลรวมของแรงทางด้านขวาเท่ากับผลรวามของแรงทางด้านซ้าย
-การที่แรงลัพธ์มากระทำกับวัตถุแล้ววัตถุไม่มีสภาพการเคลื่อนที่ก็จะเกิดความสมุลมที่เตรียมไว้วาดรวดลายตามใจชอบ





ทักษะ Skill
-การนำเสนอบทความนำเสนอการวิจัย
-การระดมความคิด วิเคราะห์สื่อของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
การประยุกต์ใช้ Apply
-นำสื่อของเล่นไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
-สังเคราห์และบูรณาการการใช้สื่อ ของเล่นในการสอนวิทยาศาสตร์
วิธีการสอน Teaching methods
-การใช้คำถาม
-การระดมความคิกับเพื่อนในห้อง
-การสังเคราห์และการวิเคราะห์ 




ประเมิน Assessment
ตนเอง My self
ตั้งใจเรียนสนใจในกิจกรรมเรียนอย่างมีความสุข
เพื่อนClassmate
ตั้งใจทำงานหน้าตาสดใสมีความพร้อมที่จะเรียน
อาจารย์ Instructor
เอาใจใส่นักเรียนทุกคน สอนด้วยความรักความเอาใจใส่
ห้องเรียน Place
สะอาดพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น