วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

บันทึกการเรียนครั้งที่6

วัน อังคาร ที่ 15 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ Knowledge
การพัฒนาสมอง
      สมอง Brain
       - ความหมายคือ การเพิ่มเส้นใยให้กับสมอง ทำให้สมองมีเส้นใยมาก
       - ลักษณะ
       - หน้าที่ การคิดวิเคราะห์
       - การทำงาน
สรุปแบบรวมได้ดั่งต่อไปนี้


ลักษณะ


 หน้าที่และการทำงาน



หลักการและแนวคิดสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาเด็ก

Arnold Gesell

                   ฟรอยด์ Freud เชื่อว่าประสบการณ์ในวัยเด็กจะส่งผลต่อแนวคิดในวัยผู้ใหญ๋
การปฎิบัติในการพัฒนาเด็ก ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งการแสดงออกท่าทีวาจา
                  อิริคสัน Eriksorn เชื่อว่า ถ้าเด็กอยู่ในสังคมสิ่งแวดล้อมที่พอใจ ประสบผลสำเร็จ เด็กจะมองโลกในแง่ดีมีความเชื่อมั่น และไว้วางใจผู้อื่น
                  การปฎิบัติในการพัฒนาเด็ก จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียน เพื่อน ครู
                  เปตาลอสซี่ Pestalozzi เชื่อว่า ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา
                 การปฎิบัติในการพัฒนาเด็ก จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา และให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
                เฟรอเบล Froeble เชื่อว่า ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมขาติของเด็กการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสรี 
                การปฎิบัติในการพัฒนาเด็ก จัดกิจกรรมเรียนรู้ด้านการเล่นอย่างเสรี
สรุป หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          พัฒนาการเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขกิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญ
การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
-การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
-เรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
-พัฒนาทักษะการสังเกตการเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปจากความคิดรวบยอด
-กิจกรรมโครงสร้าง กิจกรรมประจำวัน กิจกรรมการทดลอง

การเรียนรู้แบบองค์รวม


ความหมายของวิทยาศาสตร์
       การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การเปลี่ยนแปลง
-ความแตกต่าง
-การปรับตัว
-การพึ่งพาอาศัยกัน
-ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
-ความอยากรู้อยากเห็น
-ความเพียรพยายาม
-ความมีสมดุล
-ความซื่อสัตย์
-ความใจกว้าง
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญ
-ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
-พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
-พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน





ทักษะSkill

การนำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
การระดมความคิด

การประยุกต์ใช้Apply

นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนบูรณาการในการจัดทำกิจกรรมต่างๆ

วิธีการสอนTeaching methods

การอธิบายเนื้อหา
การยกตัวอย่างให้มองเห็นภาพ
Power poit




ประเมินAssessment

ห้องเรียนPlace
ห้องเรียนสะอาดอากาศถ่ายเทด
เพื่อนClassmate
พร้อมที่จะเรียนมีความตั้งใจ
ตนเองMyself
ตรงต่อเวลาตั้งใจเรียนมีความสนใจ
อาจารย์Instructor
มีความพร้อมที่จะสอนอยู่เสมอพูดจาไพเราะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักศีกษา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น