บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
-ทบทวนเนื้อหาเดิมของอาทิตย์ที่แล้ว
วัน อังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ Knowledge
-วิทยาศาสตร์ต้องให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเอง วิเคราะห์เอง ต้องเรียนรู้ให้สอดคลองกับวิธีการเรียนรู้
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development)
เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ด้านความสามารถ ภาษา พัฒนาการขึ้นมาจากการมีปฎิสัมพันธ์ (Interaction)กับสิ่งแวดล้อม
-ตั้งแต่แรกเกิด ผลของปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง (Self) เพราะตอนแรกเด็กยังไม่สามารถแยกตน ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
-การมีปฏิสัมพัทธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
-การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา และตลอดชืวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction)ประกอบด้วย 2 ประการ
2.1กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
Fitting a new experience in to an exisiting mental structure (schema)
การปฏิสัมพันธ์การดูดซึมเช่น การกอด
2.2กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
revising an exisitting schema because of new experience
-การเปลี่ยนโครงสร้างกับเชาว์ปัญญา
-การดูดซึมกับประสบการณ์ใหม่
-การปรับแนวคิดการปรับพฤติกรรม
กระบวนการทางสติปัญญา มีดังนี้.....
- การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation) เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
- การปรับและจัดระบบ (accommodation) คือ กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันเป็นระบบหรือเครือข่ายทางปัญญาที่ตนสามารถเข้าใจได้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
- การเกิดความสมดุล (equilibration) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น หากบุคคลไม่สามารถปรับประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์เดิมให้เข้ากันได้ ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล
ทักษะSkills
-การยกกรณีตัวอย่างให้มองเห็นภาพ-การยกตัวอย่างสื่อต่างๆ
-power poit
วิธีการสอนTeaching techniques
มีการทบทวนเนื้อหาเดิมที่เรียนในอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อทบทวนความจำให้กับนักศึกษา ถามนักศึกษาให้คิดตามตอบอย่างมีเหตุผลและมีการใช่เนื่อหาpower point เพื่อให้มองออกถึงความชัดเจนการประยุกต์ใช้Apply
-นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ควรเปรียบเทียบเด็ก ควรให้เด็กมีอิสระที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของเขาไปตามระดับพัฒนาการของเขา นักเรียนแต่ละคนจะได้รับประสบการณ์ประเมินAssessment
สภาพห้องเรียนPlaceสะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดีไม่เย็นเกินไป มีความสว่างเพียงพอ
ตนเองMyself
ไปเรียนสายไม่ทันเวลาเรียน ต้องปรับปรุงการไปเรียน ตั้งใจเรียนดีไม่คุยกับเพื่อน
เพื่อนClassmate
แต่งกายเรียบร้อย ทุกคนมีความพร้อมที่จะเรียนหน้าตาสดใสยิ้มแย้ม
อาจารย์Instructor
มีการทักทายนักศึกษามีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีแก่นักศึกษา มีความพร้อมที่จะให้ความรู้กับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลาพูดจาไพเราะ มีการถามตอบนักเรียนทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น