บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
แนะนำรายวิชาและเนื้อหาการเรียนการสอนของรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน อังคาร ที่ 11 เดือน สิงหาคม พศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ Knowledge
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
-ซื่อสัตย์สุจริตในการทำงาน
-เคารพกฎระเบียบและข้อตกลงของห้อง
-ให้ความเคารพครูอาจารย์
ความรู้
-อธิบายหลัการแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ได้
-วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้
-วางแผนประเมินการเรียนรู้สาระการเรียนรู้
ทักษะทางปัญญา
-คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
-สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการเพื่อการนำไปพัฒนาตนเอง
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-ใช้ภาษาในการสื่อสาร
-ให้ความร่วมมือ
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ
-ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนทางการเรียน
-เลือกใช้ช่องทางสื่อสารอย่างเหมาะสม
ทักษะการจัดการเรียนรู้
-วางแผน ออกแบบ ปฎิบัติการสอน
-เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง
การจัดประสบการณ์ เด็กปฐมวัย...
...การพัฒนาการ สติปัญญา ภาษา การคิด แบบสร้างสรรค์มีเหตุผล
...วิธีการเรียนรู้ ต้องลงมือกระทำ
วิทยาศาสตร์สาระสำคัญ
เรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเด็ก คือเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล สถานที่และธรรมชาติรอบๆตัว สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
ทักษะการจำแนก
ทักษะการคำนวณ
ทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะSkills
-การยกตัวอย่างของในชีวิตประจำวันในการเรียนทำให้นักเรียนมองเห็นภาพ-มีการพูดแนะนำเนื้อหาทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจง่าย
-มีการใช้เพาเวอร์พ้อยเปิดให้มองออกถึงภาพจริงและสามารถจำได้
วฺิธีการสอนTeaching methods
อาจารย์มีการใช้คำถามถึงความเข้าใจในความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีความรู้มากน้อยเพียงใด มีการถามตอบเป็นรายบุคคล มีการใช้สื่อpower point ในการบรรยายเนื้อหาในบทเรียนการประยุกต์ใช้Apply
- สามารถนำไปพัฒนาด้านการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้-การกิจกรรมการเรียนอย่างต่อเนื่อง
-การนำมาใช้ในการปรับพฤติกรรม
ประเมินAssessment
ตนเองMyself
ห้องเรียนสะอาดแอร์ไม่เย็นเกินไป เหมาะในการเรียนการทำกิจกรรม
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้นในการเรียน แต่งกายมีระเบียบเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
อาจารย์Instructor
ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความพร้อมที่จะเรียนไม่คุยกันในห้อง ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีการตอบคำถาม
สภาพห้องเรียนplace
ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเป็นกันเองกับนักศึกษามีความพร้อมที่จะสอนตลอดเวลา เอาใจใส่นักเรียนทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น